BCI Cotton - chất liệu tiềm năng cho nỗ lực “xanh hóa” ngành thời trang toàn diện

“Beyond fashion, behind production”

 

“Cotton nhưng không đơn thuần là cotton”. Sợi BCI Cotton được sản xuất từ cách thức tiếp cận bền vững 360 độ bao gồm khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường đã mở ra thêm nhiều cơ hội cho hướng phát triển “eco-friendly” trong ngành công nghiệp tỷ đô. 

 

 

Sự đối lập giữa ý thức về thời trang bền vững và sự chiếm lĩnh của cotton - chất liệu hao tổn nhiều năng lượng đang là một thực tế trong bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất bông toàn cầu. Organic cotton, hay bông hữu cơ xuất hiện như giải pháp xanh cho một thời trang “lành”, nhưng mức giá đắt hơn 20-30% so với loại sợi thông thường cũng khiến nhiều chủ doanh nghiệp “hao công tổn sức” để nhập cuộc chơi bền vững. 

 

 

Thực tế đã cho thấy loại sợi này chỉ chiếm chưa đến 1% trong tổng số 22,7 triệu tấn bông được sản xuất trên toàn thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu sản xuất và tiêu thụ ngành thời trang không ngừng tăng, nhưng áp lực duy trì một mức độ “xanh” nhất định trong sản xuất vẫn là điều cần thiết, BCI Cotton được đề xuất như một chất liệu thay thế linh hoạt và rút ngắn khoảng cách tới những giá trị tích cực cho môi trường.  

 
 

BCI Cotton là gì?   

 

“BCI” là tên viết tắt của “Better Cotton Initiative”, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 2005 hoạt động nhằm cải tiến và bền vững hóa quy trình sản xuất cotton toàn cầu. Tất cả đều hướng đến việc nâng cấp chất lượng cho đời sống của người lao động, cho môi trường và bản thân ngành trồng bông trong tương lai. Như vậy, BCI Cotton thực chất là loại cotton được sản xuất theo nguyên tắc và tiêu chí do tổ chức BCI đặt ra, và không phải là một loại hay giống bông mới. 

 
 

 

(Ảnh: Better Cotton/Khaula Jamil)

 
 

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm, BCI cùng các đối tác đã hỗ trợ hơn 2,3 triệu nông dân ở 23 quốc gia trong việc áp dụng các biện pháp nông nghiệp bền vững hơn. Những nỗ lực không ngừng qua từng năm đã đưa Better Cotton chiếm lĩnh khoảng 22% sản lượng bông toàn cầu. 

 

(Ảnh: Better Cotton/Eugénie Bacher)

 

Better Cotton - Tốt hơn như thế nào và bằng cách nào? 

 

Trước khi khám phá những lợi ích cạnh tranh của BCI Cotton, chúng ta cần lí giải tại sao cotton lại cần bền vững, mặc dù nó vốn xuất thân từ cây bông - một nguồn nguyên liệu tự nhiên và có thể tái sử dụng? 

 

Trên thực tế, quy trình sản xuất sợi cotton và dệt thành vải tiêu tốn khá nhiều năng lượng, từ việc tạo áp lực lên đất nông nghiệp do sử dụng phân bón hóa học, khối nước sử dụng để duy trì cây lớn, kéo theo điều kiện lao động của nông dân bị suy giảm là những vấn đề nhức nhối còn tồn đọng trong ngành sản xuất này. Theo BXH “Cotton Ranking” được cung cấp bởi Sustainable Cotton Hub, chỉ 9 trong số 82 công ty thời trang đang thực hiện những biện pháp tối thiểu để giải quyết vấn đề không bền vững khi sử dụng cotton, trong khi đại đa số (89%) "không minh bạch, không bền vững và có rất ít tiến bộ trong việc cải thiện điều kiện lao động".

 
 

 

(Ảnh: Getty Images)

 

Hiện trạng chất đầy nhưng lời giải còn bỏ ngỏ, có thể nói, BCI Cotton đang là chìa khóa giải quyết gần như toàn diện những khía cạnh khi đề cập tới bền vững, bao gồm nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, yếu tố con người,...Cụ thể, sợi bông sản xuất từ tổ chức sử dụng ít hơn 50% thuốc trừ sâu so với cotton thông thường. Chất lượng bông tốt không chỉ giảm tác động tiêu cực lên đất trồng và nguồn nước, mà còn thu gọn công đoạn thu hoạch, kéo sợi, dệt và và tạo thành sản phẩm. 

 
 

 

(Ảnh: Better Cotton/Joe Woodruff)

 

Bên cạnh đó, tổ chức BCI hỗ trợ toàn diện về mặt kinh tế, xã hội với các cộng đồng nông nghiệp bằng việc cung cấp quy trình hướng dẫn và đào tạo nông dân về phương pháp canh tác bông bền vững. Việc làm này góp phần nâng cao điều kiện lao động của người trồng bông trên toàn thế giới, giúp họ hưởng lợi ích tài chính bền vững và ít bất bình đẳng hơn. 

 

 

(Ảnh: Better Cotton/Seun Adatsi)

 

Cần lưu ý một điều rằng, BCI Cotton không nhất thiết phải vượt trội về chất vải. Tuy vậy, nó đã hoàn thành khá “tròn vai” nếu xét đến sự ảnh hưởng tích cực tới môi trường và xã hội - những khía cạnh trực tiếp liên quan đến quá trình sản xuất. Điều này không chỉ là bước tiến quan trọng trong ngành thời trang, mà còn là một giải pháp toàn diện cho những thách thức mà canh tác bông thường phải đối mặt. 

 

 

(Ảnh: Rehab ElDalil/UNIDO Egypt)

 
 

Trải nghiệm BCI Cotton từ BST Áo Thun Trắng TheBlueTshirt 
 

 
Contact Me on Facebook